Kinh nghiệm mua đất thổ cư xây nhà mới

Trong bối cảnh các dự án chung cư, nhà ở đô thị giá tốt được xây dựng đem đến nhiều lựa chọn về nhà ở thì nhiều người vẫn lựa chọn mua đất thổ cư xây nhà bởi những lợi thế và sự thoải mái.




Thông tin trên sổ đỏ và thực tế:

Một trong những điều đầu tiên bạn cần tìm hiểu đó là khu đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hay không vì việc này liên quan trực tiếp tới thủ tục sang nhượng mua bán. Trên sổ đỏ thì thông tin lô đất sẽ được thể hiện rõ ràng và hợp pháp, bao gồm người sở hữu, diện tích sử dụng, hình thái thửa đất, hướng đất, loại đất …

Việc xem xét kỹ sổ đỏ gốc sẽ giúp bạn có được nhiều thông tin để tránh những vấn đề phát sinh về sau. Ví dụ nếu người bán giới thiệu thửa đất 50m2, nhưng sổ đỏ gốc lại ghi diện tích lớn hơn một vài lần thì đây là khu đất chưa tách sổ đỏ.

Ngoài ra bạn cũng cần kiểm tra đo đạc sơ bộ kích thước thửa đất trên thực tế có đúng với sổ, có tranh chấp xung quanh hay không.

Tham khảo ý kiến từ cư dân xung quanh:

Các thửa đất được lấp đầy từ ao hồ, đầm… địa chất thường yếu cần gia cố thêm khi xây dựng, bạn nên tham khảo ý kiến các hộ đã xây dựng xung quanh để ước tính chi phí và phương án thiết kế cho phù hợp, tránh tình trạng đội chi phí khi xây hay gia cố không đủ dẫn đến thiếu an toàn cho nhà ở.

Bên cạnh đó việc nói chuyện tìm hiểu các cư dân trong khu vực giúp bạn nắm được tình hình quy hoạch giải tỏa, những tranh chấp trước đây nếu có, giá cả mua đất có hợp lý hay không… và qua đó cũng xây dựng mối quan hệ trước khi bạn chuyển về nơi ở mới.

Cẩn thận hơn, bạn có thể tới cơ quan thuộc sở Tài Nguyên & Môi Trường để xin phép lấy thông tin về các dự án, quy hoạch trong vùng (nếu có)

Yếu tố phong thủy đất thổ cư:

Nhiều người rất quan trọng yếu tố phong thủy khi mua bán nhà đất, nhưng cũng nhiều người không để ý khi mua đất, đến lúc xây nhà dọn về ở mới phát hiện ra, gây ảnh hướng tới tâm lý.

Một số mảnh đất có địa thế xấu theo phong thủy, nhưng bạn lại thấy hợp với mình và quyết định mua vì giá tốt và cũng không đặt nặng vấn đề xấu đẹp. 

Trường hợp này, dù bạn là người không coi trọng phong thủy, tuổi tác cũng nên tham khảo sơ bộ qua ý kiến của thành viên gia đình đặc biệt là những người lớn tuổi như ông bà, bố mẹ… để có được sự đồng thuận và sự yên tâm khi dọn về ở sau này.

Ý kiến đồng thuận của gia đình người bán:

Nhiều trường hợp người bán đất không nhận được sự đồng tình của các thành viên trong gia đình những vẫn tự quyết việc giao dịch, sau đó có thể dẫn tới mâu thuẫn tranh chấp.

Để tránh việc này, trước khi tiến hành giao dịch, bạn nên tới nói chuyện với gia đình bên bán để đảm bảo rằng những người có liên quan đều đồng thuận.

Nếu lô đất là tài sản thừa kế thì bạn cần yêu cầu tất cả những người được thừa kế ký tên vào hợp đồng mua bán đất.
Nhãn:

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.