Xây nhà trọn gói giá rẻ có đảm bảo hay không ?


Trong quá trình tìm nhà thầu xây nhà trọn gói, luôn có những nơi báo giá thấp hơn so với mặt bằng, hoặc do mong muốn của chủ nhà muốn có mức giá rẻ, nhiều đơn vị thi công sẵn sàng chấp nhận mức giá mà gia chủ đưa ra.

Câu hỏi đặt ra là liệu xây nhà trọn gói giá rẻ có khả thi và có cách nào tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng hay không, mời bạn cùng tìm hiểu qua một số ý kiến của chính các nhà thầu trong ngành:




1/ Xây nhà trọn gói giá rẻ - có khả thi nhưng không ai đảm bảo chất lượng:

+ Đối với khu vực đất yếu, khi làm móng mà giá cả không cho phép kiên cố thì cũng đành chịu. Nhưng cho dù đóng cọc tre làm móng đơn thì vài năm cũng không sao. Ít nhất cũng qua bảo hành 1 thời gian lâu lâu rồi nên tất nhiên sẽ có chủ thầu nhận.

+ Mỗi thứ tiết kiệm 1 chút, từ vật liệu xây dựng như gạch, xi măng, sắt thép... đến vật liệu hoàn thiện như sen vòi, gạch ốp lát, sơn, cửa... bếp xây gạch, bể xây, cầu thang sắt, đá Trung Quốc... thì cũng làm được với giá rẻ hơn, nhưng chất lượng không đâu vào đâu, 1 thời gian sau xuống cấp rất nhanh... và xấu.

+ Thông thường ngoài bản vẽ, dự toán còn phải có bảng kê vật liệu, rồi còn cả biện pháp thi công, tức là lên phương án thi công bằng... miệng để cho chủ nhà biết. Tuy nhiên càng ngày thì chủ nhà càng ít được biết về cái này, cứ ù ù cạc cạc không nắm được điều gì, đây chính là sự chênh lệch về chất lượng, liên quan nhiều đến giá cả. 

Giá rẻ thì không có chuyện chất lượng cao, không có chuyện nhà đẹp đẽ long lanh được.

+ Đơn vị nhận thầu giá rẻ thường xây theo dạng kinh nghiệm, không có quản lý, không có giám sát về chất lượng, thẩm mỹ... Còn các đơn vị có chuyên môn thì thường không dám nhận. 

+ Thợ xây mà nhận thì nhà xây sẽ nhanh. Tối đa 4 tháng xong hết một ngôi nhà 5 tầng. Nhanh thì mới có lãi, chứ chậm chạp lâu lâu theo đúng quy trình thì lại tốn tiền nhân công.

2/ Mặt bằng thi công trọn gói đã rẻ hơn so với tự xây

Một ý kiến khác cho rằng:

... " Nói các bác đừng bảo thủ chứ em làm thi công em thấy trọn gói mới bõ làm và mới mang lại hiệu quả kinh tế cho chủ nhà. Lý do em đã ký hợp đồng xây nhà trọn gói với bác chủ nhà thì em phải lo từ a-z, cứ phát sinh cái gì là em chết cái đó cho nên em phải quản lý chất lượng, quản lý nhân công thật chặt. 

Nếu làm theo nhân công cho chủ nhà thì thi thoảng kỹ thuật bên em sáng ra giao việc cho thợ rồi trông nom được lát lại phải sang công trình khác chứ không túc trực thường xuyên được. Chứ còn làm trọn gói em phải cử đến kỹ thuật đóng chốt ở công trình, kiểm tra hiện trường và bản vẽ, cấm tiệt cái vụ làm sai phải sửa hoặc là các va chạm bộ môn. Các bác làm sao mà biết thợ họ xây thế nào là đúng, trắc đạc ra sao, trộn cấp phối thế nào... 

Làm trọn gói thì trách nhiệm chủ nhà nhàn hơn mà về tiền là tiết kiệm hơn. Chắc chắn 1 điều là giá trọn gói sẽ thường thấp hơn giá nhân công + giá vật tư chủ nhà tự mua + các việc phát sinh... Bọn em thi công chuyên nghiệp mua cái gì cũng rẻ hơn các bác chủ nhà. Xi măng toàn gọi xe 30 tấn 1 lần chạy thẳng từ đại lý cấp 1 về, cát đá cứ vài chục khối em mới phải chuyển tiền, thiết bị vệ sinh, dây điện, ống nước, sơn bả cái gì em chả rẻ hơn 20%. 

Lãi là lãi ở đấy chứ lãi gì ở nhân công đâu. Nhân công thì giá thị trường 900 thì cũng phải trả người ta đến 850. Tuy nhiên để ra giá trị sản phẩm thì thợ họ không định hình được giá trị. Nhiều khi họ cứ hỏi em, các chú làm cẩn thận thế, đơn giá thế ko sợ lỗ à? Lỗ thì ai làm cơ mà phải cân đối chỗ này để lãi chỗ kia.

Theo tổng kết của em, các công trình em đã làm thì trọn gói chủ nhà tiết kiệm hơn chủ nhà tự tách các phần việc ra để tự quản lý khoảng 5-8 %. Riêng thời gian là chắc chắn nhàn hơn nhiều. Có công trình em làm hết 8 tháng mà e chỉ gặp bác chủ nhà đúng 3 lần vì bác ấy đi suốt. 

Về chất lượng, em nghĩ khi xảy ra sự cố thì các bác và thợ xây chỉ cãi nhau là cùng, thợ bảo xi măng đểu nên nứt, chủ thì bảo do anh trộn ko ra gì … cãi nhau mất việc . Riêng đã trọn gói em phải có trách nhiệm toàn bộ, phải bù tiền ra mà xử lý mà còn kéo dài hàng năm trời bảo hành nên xác định ngay từ đầu làm là phải chuẩn, nuôi mấy anh kỹ sư làm gì nếu ko lo được mấy vụ này. 

À còn cái này cũng lãi, đấy là làm nhà dân cho các bác em ko phải xuất hóa đơn cơ mà lúc mua vật tư cái gì em cũng lấy hóa đơn để thanh toán nên tiền thuế cũng đủ để nuôi quân các bác ạ ! Nhiều bác ko để ý làm cái nhà to to gần tỷ bạc thì thuế mà cũng loanh quanh mấy chục đến cả trăm triệu ..."


Như vậy có thể thấy rằng, nếu chủ nhà không có chuyên môn về xây dựng thì việc thuê đơn vị thi công trọn gói uy tín với mức giá hợp lý sẽ giúp tiết kiệm được chi phí so với tự mình thuê nhân công xây nhà. 

Nếu yêu cầu mức giá rẻ hơn mặt bằng thị trường thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới chất lượng công trình vì các cụ ta đã có câu “tiền nào thì của đó”.
Nhãn:

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.